Năm 2024 đánh dấu cột mốc 20 năm thành lập (tháng 01/2004) và phát triển của thành phố. Thành phố Cần Thơ với vai trò là một trong năm thành phố trực thuộc trung ương, là trung tâm đầu mối kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, thương mại của cả vùng ĐBSCL; là trung tâm đầu mối giao thông (cảng hàng không quốc tế, đường bộ, đường sông,…) và sở hữu những địa danh mang đậm văn hóa Tây Đô, hấp dẫn kinh doanh du lịch, khách du lịch trong và ngoài nước đến Cần Thơ, kéo theo sự phát triển của các cơ sở lưu trú (CSLT) du lịch.
Số lượng CSLT du lịch tăng đáng kể từ 275 cơ sở với 7.188 phòng năm 2018 lên đến 636 cơ sở với 10.600 phòng vào năm 2023. Theo dữ liệu do cơ quan thuế theo dõi, đến thời điểm cuối năm 2023, ngành Thuế quản lý 413 CSLT du lịch trên toàn địa bàn. Số doanh nghiệp lưu trú đang hoạt động chiếm tỷ lệ 1,7% trên tổng số 14.614 doanh nghiệp tổ chức đang hoạt động (tổng số doanh nghiệp kinh doanh CSLT là 250 doanh nghiệp trên tổng số 413 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh lưu trú du lịch, chiếm tỷ trọng 60,1%). Đa số CSLT du lịch tập trung tại các quận trung tâm hoặc gần các địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố như quận Ninh Kiều, Cái Răng, Thốt Nốt.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 2018-2019, lượng khách lưu trú chỉ chiếm khoảng 30-35% tổng lượt khách đến tham quan, du lịch. Từ năm 2021, tỷ lệ khách lưu trú có sự tăng trưởng, đạt 42,5% trong năm 2021, tăng dần lên mốc 48,8% (năm 2022) và đạt 50% vào năm 2023. Số thu từ CSLT du lịch chiếm tỷ trọng rất thấp trong cơ cấu thu ngân sách của thành phố qua các năm (chỉ chiếm khoảng 0,4 - 0,6% tổng thu ngân sách).
Qua thống kê số liệu về tình hình thu theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; kết quả thanh tra, kiểm tra thuế và tốc độ tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực cho thấy việc đóng góp nghĩa vụ vào ngân sách của các cơ sở kinh doanh chưa xứng tầm với nguồn lực và quy mô kinh doanh, đặc biệt một số lĩnh vực: du lịch, ăn uống, lưu trú du lịch trên một số địa bàn trung tâm vẫn còn dư địa thu.
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 02/01/2024 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc tăng cường công tác thu nội địa năm 2024, trong đó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao “Cục Thuế chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, các quận, huyện nghiên cứu xây dựng Đề án quản lý thuế đối với hoạt động lưu trú, khách sạn trên địa bàn, trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt trong năm 2024”. Cục Thuế thành phố Cần Thơ đã tiến hành rà soát thực trạng quản lý thuế và phối hợp lấy ý kiến các Sở, ngành chức năng có liên quan gồm: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và truyền thông, Cục Thống kê, Cục Quản lý thị trường, Công an thành phố, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP. Cần Thơ và Ủy ban nhân dân các quận, huyện để tổng hợp, xây dựng dự thảo Đề án trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.
Ngày 27 tháng 9 năm 2024, UBND thành phố Cần Thơ đã ký ban hành Quyết định số 2148/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án “Tăng cường công tác quản lý thuế đối với cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ”
Đề án đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của các CSLT du lịch, tình hình kê khai nộp thuế của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh lưu trú du lịch cũng như công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chuyên môn đối với hoạt động lưu trú du lịch. Đề án chỉ ra các mặt đạt được và những tồn tại, hạn chế cũng như nguyên nhân hạn chế trong công tác quản lý CSLT du lịch. Từ đó, đề xuất một số giải pháp trong công tác quản lý nhà nước đối với CSLT du lịch, việc quản lý khách lưu trú, du lịch; công tác quản lý thuế; công tác phối hợp giữa các cơ quan địa phương trong quản lý CSLT du lịch; việc đăng ký, niêm yết giá và kê khai, nộp thuế của các CSLT du lịch.
Việc ban hành và triển khai Đề án sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước nói chung và quản lý thuế nói riêng đối với hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch; Tăng cường sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn và UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố trong công tác theo dõi, quản lý thuế đối với hoạt động của các CSLT du lịch. Đồng thời, nâng cao tính tự giác trong việc tuân thủ pháp luật cũng như quyền tự chủ, tính trách nhiệm của các CSLT du lịch trong chấp hành pháp luật thuế, pháp luật du lịch và các quy định pháp luật khác có liên quan.